Ứng dụng AI tạo sinh vào sàn thương mại điện tử, có thể xem là một trong những xu hướng công nghệ mạnh nhất hiện nay. Được xem là một trong những xu hướng công nghệ ảnh hưởng mạnh mẽ tới các
sàn thương mại điện tử Đông nam á cũng như sàn TMĐT toàn cầu.
Amazon đang ứng dụng AI tạo sinh như thế nào?
Bằng cách cung cấp những công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tiên
tiến cho người bán, Amazon muốn duy trì lợi thế cạnh tranh và tiếp tục thu hút
các nhà bán hàng đến với nền tảng của mình.
Cách ứng dụng AI tạo sinh như thế nàoBạn có bao giờ tưởng tượng AI có thể quản lý doanh nghiệp
(DN) trực tuyến của mình, tự động tạo danh sách sản phẩm và thậm chí thiết kế
quảng cáo? Viễn cảnh này đang dần trở thành hiện thực khi Amazon, gã khổng lồ
trong ngành thương mại điện tử (TMĐT), triển khai một loạt công cụ AI tạo sinh (Gen
AI) mới, nhằm thay đổi cách người bán hàng vận hành và cách khách hàng mua sắm
trên nền tảng.
Amazon đang ứng dụng những tiến bộ trong AI tạo sinh để hỗ
trợ người bán hàng quản lý hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời cải thiện trải
nghiệm tìm kiếm sản phẩm cho khách hàng. Và câu hỏi được đặt ra là: Liệu những
công nghệ này có thực sự tạo ra một sân chơi công bằng, nơi các DN nhỏ và vừa
có thể cạnh tranh sòng phẳng với những đối thủ lớn, có nhiều nguồn lực hơn trên
Amazon?
Mary Beth Westmoreland, Phó Chủ tịch phụ trách Trải nghiệm Đối
tác Bán hàng Toàn cầu tại Amazon, tin tưởng điều này là hoàn toàn khả thi. Bà
chia sẻ, nhiều người bán hàng trên Amazon, trong đó có không ít DN nhỏ và vừa,
đang đối mặt với các thách thức về quản lý chuỗi cung ứng, kiểm soát hàng tồn
kho, dự báo doanh thu, xây dựng thương hiệu... Với sự hỗ trợ của AI tạo sinh,
Amazon đang đơn giản hóa các quy trình này, giúp người bán có thể tập trung
phát triển sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách tốt hơn.
Amazon đang sử dụng AI tạo sinh (Generative AI) để nâng cao hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) ở nhiều khía cạnh quan trọng nhằm tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, cải thiện hiệu suất vận hành và tăng doanh số bán hàng. Dưới đây là các cách cụ thể mà Amazon ứng dụng AI tạo sinh:
1. Ứng dụng AI tạo sinh nhằm tạo nội dung sản phẩm tự động
Amazon sử dụng AI tạo sinh để:
Tự động viết mô tả sản phẩm từ các thông tin cơ bản do người bán cung cấp. Điều này giúp rút ngắn thời gian lên sàn và tạo ra nội dung chuẩn SEO, dễ hiểu với người tiêu dùng.
Tạo tiêu đề, điểm nổi bật, và bullet points phù hợp với hành vi tìm kiếm của khách hàng.
🧠 Ví dụ: Một người bán chỉ cần nhập vài dòng như “áo phông cotton, màu xanh, cổ tròn,” AI sẽ tạo ra mô tả như: “Áo thun cổ tròn 100% cotton, thoáng khí và phù hợp với mọi hoạt động thường ngày.”
Việc ứng dụng AI tạo sinh nhằm tạo nội dung tự động, đã rút ngắn thời gian xuất bản và quản lý sản phẩm trên sàn. Giúp người bán quản trị nội dung sản phẩm một cách nhanh chóng. Rút ngắn được rất nhiều thời gian chuẩn bị các cửa hàng trực tuyến
2. Tìm kiếm bằng ngôn ngữ tự nhiên (natural language search)
Bằng việc ứng dụng AI tạo sinh vào quản lý sàn TMĐT, Amazon đang nâng cấp công cụ tìm kiếm để hiểu các truy vấn dạng hội thoại.
Người dùng có thể tìm kiếm bằng cách gõ câu hỏi dài, chẳng hạn “Loại tai nghe nào tốt cho chạy bộ dưới 50 USD có chống nước?”
AI tạo sinh sẽ hiểu ngữ cảnh, phân tích thuộc tính sản phẩm, review, và gợi ý chính xác các sản phẩm phù hợp.
🧠 Điểm nổi bật: Điều này giúp người dùng không cần biết từ khóa chính xác và vẫn tìm được sản phẩm mong muốn. Đây là một trong những tính năng giúp người dùng mua hàng và tìm kiếm sản phẩm phù hợp nhanh chóng. Xử lý ngôn ngữ tự nhiên một cách hiệu quả giúp nâng cao khả năng ứng dụng của AI tạo sinh.
3. Ứng dụng AI tạo sinh trong việc tối ưu hóa quảng cáo và đề xuất sản phẩm
Amazon sử dụng các mô hình AI tạo sinh để:
Tạo nội dung quảng cáo cá nhân hóa dựa trên hành vi và sở thích người dùng. Thông qua việc phân tích và ứng dụng dữ liệu lớn. Nội dung quảng cáo được tạo hoàn toàn tự động, và đưa ra những material phù hợp với người dùng.
Đề xuất sản phẩm theo thời gian thực trên các nền tảng như Amazon Ads, Amazon Fresh hay Alexa Shopping.
🧠 Điểm cộng: AI tạo sinh giúp tạo nhiều phiên bản quảng cáo để A/B testing nhanh chóng, tăng hiệu quả chiến dịch.
4. Ứng dụng AI tạo sinh trong cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm
Amazon tích hợp AI tạo sinh để:
Tùy biến giao diện và nội dung hiển thị dựa trên lịch sử tìm kiếm, mua hàng, và dữ liệu vị trí.
Gợi ý giỏ hàng “thông minh”, cung cấp combo sản phẩm hoặc đề xuất tương tự dựa trên hành vi mua sắm trước đó.
5. Hỗ trợ khách hàng với chatbot AI nâng cao
Ứng dụng AI tạo sinh giúp xây dựng chatbot tự động trả lời khách hàng, trong bối cảnh tự nhiên.
Trả lời câu hỏi tự nhiên, phân tích tình huống và phản hồi giống như người thật.
Tạo câu trả lời cá nhân hóa về đơn hàng, đổi trả, bảo hành.
🧠 Ứng dụng nổi bật: Chatbot trên Alexa và Amazon Shopping app có thể trả lời các câu hỏi như “Khi nào đơn hàng của tôi giao tới?” hoặc “Có sản phẩm nào tương tự nhưng rẻ hơn không?”
6. Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và quản lý kho
AI tạo sinh kết hợp với dữ liệu lớn giúp:
Dự đoán nhu cầu sản phẩm theo mùa vụ, địa phương.
Tự động tạo mô hình vận chuyển hiệu quả, từ việc phân bổ hàng hóa đến tối ưu tuyến giao hàng.
Hiệu quả của AI tạo sinh
Từ những ứng dụng AI tạo sinh trong thương mại điện tử, Amazon đã gặt hái được những hiệu quả trong công việc. Một số quản lý của Amazon chia sẻ thông tin về những việc này như sau.
Đơn giản hóa hoạt động của người bán
Một trong những đổi mới quan trọng là Dự án Amelia, một trợ
lý AI tạo sinh được thiết kế để hỗ trợ cá nhân hóa cho người bán trên Amazon.
Công cụ này, hiện đang thử nghiệm phiên bản beta với một nhóm thương nhân được
lựa chọn tại Mỹ, cung cấp quyền truy cập tức thì vào các chỉ số bán hàng, thông
tin chi tiết về DN và các khuyến nghị phù hợp.
Amelia được thiết kế để hiểu bối cảnh kinh doanh riêng của từng
người bán, từ đó có thể cung cấp các lời khuyên và thông tin phù hợp. Ví dụ, một
người bán có thể hỏi, “Công việc kinh doanh của tôi thế nào?” và nhận được tổng
quan toàn diện về hiệu suất bán hàng, lượng tồn kho cũng như các lĩnh vực tiềm
năng cần cải thiện.
Một tính năng khác giúp đơn giản hóa quy trình niêm yết sản
phẩm: người bán chỉ cần cung cấp mô tả ngắn gọn, URL trang web, hoặc hình ảnh sản
phẩm, và hệ thống AI sẽ tự động tạo thông tin chi tiết về sản phẩm. Điều này
giúp người bán có thể tiết kiệm thời gian và công sức trong việc việc niêm yết
các mặt hàng mới.
Khả năng này sẽ được mở rộng vào cuối năm nay, với việc
Amazon có kế hoạch giới thiệu quy trình niêm yết hàng loạt. Tính năng mới này sẽ
cho phép người bán tải lên bảng tính với các chi tiết cơ bản về sản phẩm và AI
sẽ tự động tạo ra tiêu đề, các điểm nổi bật và mô tả cho nhiều sản phẩm cùng
lúc.
Nâng cao khả năng quảng cáo thương hiệu
Amazon cũng đã giới thiệu các công cụ dựa trên AI nhằm giúp
các thương hiệu tạo ra nội dung hấp dẫn hơn cho trang sản phẩm của họ. Tính
năng A+ Content hiện sử dụng AI tạo ra nội dung và hình ảnh về lối sống dựa
trên các thuộc tính chính của sản phẩm do người bán cung cấp.
Công cụ này đặc biệt hữu ích đối với các thương hiệu nhỏ, những
DN có thể thiếu nguồn lực để tạo ra nội dung thương hiệu chất lượng cao. Bằng
cách nhập các thuật ngữ mô tả về sản phẩm, người bán có thể dễ dàng tạo ra nội
dung phong phú, làm nổi bật những đặc điểm độc đáo của sản phẩm.
Đối với quảng cáo, Amazon đã ra mắt trình tạo Video
Generator, một công cụ tạo quảng cáo video ngắn từ một hình ảnh sản phẩm duy nhất.
Tính năng này nhằm làm cho việc quảng cáo video trở nên dễ tiếp cận hơn với những
người bán không có đủ nguồn lực để sản xuất nội dung video truyền thống.
Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
Về phía khách hàng, Amazon đang sử dụng AI tạo sinh để điều
chỉnh các đề xuất và mô tả sản phẩm dựa trên thói quen mua sắm cá nhân. Hệ thống
phân tích sở thích của khách hàng nhằm tạo ra danh mục đề xuất cá nhân hóa và
điều chỉnh mô tả sản phẩm để làm nổi bật các tính năng phù hợp.
Ví dụ, thay vì các đề xuất chung chung "Thêm sản phẩm
tương tự", khách hàng có thể thấy các đề xuất cụ thể hơn như dựa trên lịch
sử duyệt và mua hàng của họ. Sự cá nhân hóa này cũng mở rộng đến mô tả sản phẩm.
Nếu một khách hàng thường xuyên tìm kiếm các sản phẩm không chứa gluten, thuật
ngữ “không chứa gluten” có thể sẽ được thêm vào mô tả sản phẩm để giúp họ dễ
dàng nhận diện các mặt hàng phù hợp.
“AI tạo sinh là một trong những công nghệ mang tính chuyển đổi
mạnh mẽ nhất của thế hệ chúng ta”, Mary Beth nhấn mạnh. “Trong suốt lịch sử của
mình, Amazon đã tập trung rất nhiều vào việc phát triển và triển khai AI, học
máy để cải thiện trải nghiệm khách hàng, hỗ trợ sự thành công của người bán, tối
đa hóa năng suất và giải quyết một số vấn đề thách thức nhất”.
Việc giới thiệu các công cụ AI này diễn ra trong bối cảnh cạnh
tranh trong lĩnh vực thương mại điện tử ngày càng gay gắt, với các đối thủ như
Walmart và Shopify cũng đầu tư vào khả năng AI để cải thiện nền tảng của họ. Bằng
cách cung cấp những công cụ tiên tiến này cho người bán, Amazon muốn duy trì lợi
thế cạnh tranh và tiếp tục thu hút các nhà bán hàng đến với nền tảng của
mình./.
AI tạo sinh là gì?
AI tạo sinh (Tiếng Anh: Generative AI) là một lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo (AI) chuyên về việc tạo ra nội dung mới dựa trên dữ liệu đã học. Nội dung này có thể là văn bản, hình ảnh, âm thanh, video, mã lập trình, mô hình 3D, hoặc thậm chí là ý tưởng sáng tạo. Điểm mạnh của AI tạo sinh đó là tạo được ra những nội dung một cách nhanh chóng và phù hợp ngữ cảnh. Trong khi đó điểm yếu của AI tạo sinh là việc sử dụng các mô hình phân tích ngôn ngữ tự nhiên chưa phù hợp, sự trùng lặp dữ liệu và phân tích thiếu chính xác dẫn tới những bài viết, hình ảnh, âm thanh vô hồn, không đúng với nhu cầu tác giả, không truyền được cảm xúc tới người đọc.
📌 Định nghĩa đơn giản chúng ta có thể hiểu AI Tạo sinh là: AI tạo sinh là loại trí tuệ nhân tạo có khả năng tự động tạo ra nội dung mới giống với những gì con người tạo ra – như viết bài, vẽ tranh, làm nhạc, hoặc tạo đoạn hội thoại.
🧠 Cách hoạt động của AI Tạo sinh
Để tạo ra các nội dung, AI tạo sinh sử dụng các mô hình học sâu (deep learning), điển hình là:
-
Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) như ChatGPT của OpenAI, Gemini của Google, Claude của Anthropic…
-
Mô hình diffusion trong tạo ảnh như DALL·E, Midjourney, Stable Diffusion…
Các mô hình này học từ khối lượng dữ liệu cực lớn và sau đó dự đoán hoặc tổng hợp nội dung mới dựa trên những gì đã học.
Các kỹ thuật cốt lõi trong AI tạo sinh bao gồm
-
Transformer: nền tảng của các mô hình ngôn ngữ như ChatGPT.
-
GANs (Generative Adversarial Networks): dùng để tạo ảnh và video.
-
Diffusion Models: kỹ thuật tạo ảnh chất lượng cao phổ biến hiện nay.
Bài viết này thực tế được tạo ra bởi AI tạo sinh, và bạn có thể thấy nó rất đầy đủ nội dung thông tin. Nhưng nội dung đôi khi lại quá máy móc, và không đủ sâu sắc, cảm xúc để chạm tới nhận thức của người đọc. Việc cấu trúc lại nội dung với các nội hàm phức tạp thì AI tạo sinh vẫn chưa thể thay thế được con người.
Comments
Post a Comment